Khám phá những điều thú vị về loài muỗi mà không phải ai cũng biết

Thứ ba - 25/07/2023 10:24
Với danh xưng là loại côn trùng đặc biệt nguy hiểm, muỗi là những vật trung gian lây truyền các căn bệnh nguy hiểm cho con người, và thực tế này không thể phủ nhận. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn chưa hiểu hết về những đặc tính và sự thật đáng kinh ngạc về loài muỗi. Đừng bỏ qua bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá những điều thú vị về loài muỗi mà không phải ai cũng biết!
Khám phá những điều thú vị về loài muỗi mà không phải ai cũng biết
Khám phá những điều thú vị về loài muỗi mà không phải ai cũng biết

1. Đặc điểm về tập tính sinh học của các loài muỗi hiện nay

  • Đặc điểm nhận dạng các loài muỗi

Muỗi được biết đến là một trong những loài côn trùng thuộc cùng họ với ruồi và nằm trong bộ hai cánh. Đặc điểm dễ nhận diện nhất của muỗi chính là đôi cánh đơn. Đặc trưng nổi bật của các loài muỗi ngày nay là có đôi chân dài và mảnh khảnh, đồng thời, phần đầu của muỗi có một chiếc vòi nhô ra phía trước.

Phần cánh và thân của muỗi được phủ bởi các lớp vảnh tương đối nhỏ. Thông thường, khi muỗi trưởng thành, kích thước của chúng dao động trong khoảng từ 3 đến 9 mm.

  • Hoạt động, dinh dưỡng và thói quen

Muỗi, loài côn trùng được biết đến với thói quen hút máu để nuôi dưỡng cơ thể và đẻ trứng. Tuy nhiên, điều ít được biết đến là cả con đực và con cái của muỗi vẫn tiếp tục hấp thụ một lượng dinh dưỡng nhất định thông qua việc hút mật từ hoa. Trước khi trở thành muỗi trưởng thành, chúng phát triển trong nước lề tĩnh, đặc biệt là nước đọng hoặc nước đục.

aedesvittatus
Muỗi là loài côn trùng nguy hiểm mang đến nhiều căn bệnh đối với con người

Muỗi trưởng thành có xu hướng hoạt động mạnh mẽ nhất vào ban đêm và rạng sáng hôm sau. Ngoài ra, chúng cũng hoạt động tích cực khi trời có dấu hiệu của mây mù và khi bóng râm xuất hiện. Thú vị là muỗi tránh hoạt động trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vì ánh nắng có thể làm cho chúng khô cằn và gây tổn hại cho chúng.

  • Sinh sản của các loài muỗi hiện nay

Trong quá trình sinh sản, muỗi đực sử dụng bộ râu mỏng để tìm kiếm bạn tình trong vùng xung quanh. Sau khi giao phối, muỗi cái bắt đầu tìm đối tượng và hút máu để phục vụ giai đoạn sinh sản của mình. Các loài muỗi thường đẻ trứng xuống các vũng nước tù hoặc nước đọng, môi trường thường do con người tạo ra.

Số lượng trứng mỗi lần sinh sản của muỗi phụ thuộc vào loài và các yếu tố khác nhau, thông thường mỗi lần đẻ khoảng hơn 100 trứng.

Tiếp theo, trứng nở thành các ấu trùng dạng sâu hay được gọi là lăng quăng. Chúng tiếp tục ăn uống cho đến khi đủ thời gian và điều kiện để biến hóa thành nhộng. Muỗi sẽ trưởng thành và chui ra khỏi nhộng khi toàn bộ khung xương đã cứng cáp, sau đó tung cánh bay lên khỏi mặt nước.

2. Phân loại và dấu hiệu nhận biết các loài muỗi hiện nay

  • Muỗi vằn

Chúng ta đã nghe nhiều về việc muỗi vằn là một trong những loài muỗi gây ra căn bệnh sốt xuất huyết ở con người, đặc biệt là chủng Aedes aegypti.

Muỗi vằn có đặc điểm dễ dàng nhận biết, với màu đen trên thân và chân, xuất hiện những đốm trắng, từ đó có tên gọi muỗi vằn.

tai sao muoi vang ngay cang thich hut mau nguoi
Muỗi vằn là một trong những loài muỗi gây ra căn bệnh sốt xuất huyết ở người

Thường thì muỗi vằn cái sẽ đốt người trực tiếp và hoạt động mạnh mẽ vào ban ngày, đặc biệt là vào buổi sáng sớm và chiều tối.

Muỗi vằn thường sống ở những nơi tối tăm, ít được quan sát như góc nhà, trong quần áo, chăn mền,... Trứng của muỗi cái nở khi tiếp xúc với nước và có khả năng tồn tại trong điều kiện khô hạn suốt nhiều tháng.

  • Muỗi Anophen

Muỗi Anophen có khả năng truyền bệnh sốt rét cho con người, đây là căn bệnh nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tạo thành dịch bệnh.

Muỗi Anophen có màu nâu sẫm và đen khi trưởng thành, cơ thể được chia thành 3 phần: đầu, ngực và bụng. Đặc điểm phân biệt của loài muỗi này là khi nghỉ ngơi, phần bụng có xu hướng hướng lên trên. Chiều dài của cơ thể tương đương với chiều dài của vòi. Trên cánh có xuất hiện các vệt màu đen trắng.

muoi anophen la muoi gi gay benh gi va cach phong tranh 2
Vòng đời của muỗi Anophen

Thường thì muỗi Anophen thực hiện quá trình sinh sản tại những vùng nước ngọt. Muỗi cái giao phối nhiều lần trong suốt vòng đời của nó, nhưng chúng chỉ sống trong khoảng vài tuần đến một tháng. Muỗi này cần hút máu để cung cấp dinh dưỡng cho trứng của mình.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin và hướng dẫn để nhận biết các loài muỗi hiện nay, nhằm nâng cao khả năng phòng chống bệnh do chúng gây ra. Hy vọng sự chia sẻ này đã giúp bạn mở rộng kiến thức và hiểu hơn về loài côn trùng nguy hiểm này. 

Để có thể được hỗ trợ dịch vụ diệt muỗi tối đa, khách hàng có thể liên hệ đến Công ty diệt mối Long Quân qua hotline 0965.105.333 để được tư vấn tận tình. 

>>> XEM THÊM: Thời điểm phun thuốc diệt muỗi hiệu quả nhất

=============================

CÔNG TY CỔ PHẦN UDCN PHÒNG CHỐNG ẨN HỌA LONG QUÂN
Chuyên cung cấp dịch vụ diệt mối, muỗi, gián tại Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

CÁC CHI NHÁNH
TRỤ SỞ CHÍNH:
Địa chỉ: 333 Trần Hưng Đạo - Thị Xã Quảng Trị- Quảng Trị
Điện thoại: 0965.105.333

CƠ SỞ 1:
Địa chỉ: 129 Hai Bà Trưng - Thành Phố Đồng Hới- Quảng Bình
Điện thoại: 0905.282.044

CƠ SỞ 2:
Địa chỉ: 339 Lê Duẩn - Thành Phố Vinh- Nghệ An
Điện thoại: 0915.063.080 - 0971451233
Diệt mối
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
$html_links[] = array( 'rel' => 'StyleSheet', 'href' => NV_BASE_SITEURL . 'themes/' . $global_config['module_theme'] . '/js/nivoslider/themes/default/default.css' ); $html_links[] = array( 'rel' => 'StyleSheet', 'href' => NV_BASE_SITEURL . 'themes/' . $global_config['module_theme'] . '/js/nivoslider/nivo-slider.css' );